Sáng ngày 17/4/2024, cán bộ quản lý, giáo viên của hai trường Tiểu học Nguyễn Thái Học và Phan Văn Trị đã có buổi trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ, học tập, chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau thông qua tổ chức chuyên đề “Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học lớp 5" với chủ đề Năng lượng. Tại chuyên đề, các thầy cô đã được dự 03 tiết dạy bài học STEM: Thiết kế một sản phẩm ứng dụng mạch điện sử dụng năng lượng mặt trời do thầy Trần Tấn Kha, thầy Vương Quốc Tuấn Thi cùng các em học sinh lớp 5/4 trường Tiểu học Nguyễn Thái Học thực hiện.
Tại tiết dạy minh họa, giáo viên đã khéo léo khi lồng ghép dẫn nhập hợp lí, cập nhật kịp thời tin tức xã hội, giúp học sinh thích thú, có dịp để quan sát, trải nghiệm, đặt vấn đề; được sử dụng các vật liệu phù hợp để thiết kế, lắp ráp một mạch điện đơn giản với nguồn điện (Pin năng lượng mặt trời) nhằm phục vụ đời sống; tự tin trong việc trao đổi, chia sẻ các thông tin, trình bày sản phẩm thiết kế liên quan đến bài học một cách chủ động và sáng tạo. Ngoài những kiến thức đã được tiếp cận, học sinh còn được rèn luyện các kĩ năng như: tìm kiếm và xử lý thông tin, làm việc nhóm, tư duy độc lập, tư duy tranh luận phản biện, giao tiếp hợp tác, đánh giá đồng đẳng, … Quan trọng hơn hết là sau mỗi bài học STEM, học sinh không chỉ được thầy cô truyền tải kiến thức nền, rèn luyện các kĩ năng học tập hiện đại mà các bạn nhỏ được nuôi dưỡng tâm hồn, giaeo vào csuy nghĩ các em những giá trị tích cực, hướng đến những việc làm giúp ích cho cộng đồng trong tương lai.
Qua chuyên đề này, thầy cô cả hai trường không chỉ có điều kiện lan tỏa phương pháp dạy học tích cực mà còn là sự giao lưu, trao đổi, học hỏi chuyên môn lẫn nhau giữa giáo viên ở 2 trường Tiểu học Nguyễn Thái Học - Tiểu học Phan Văn Trị. Bên cạnh đó, các giáo viên được có cơ hội lắng nghe những chia sẻ, hướng dẫn chuyên môn từ Ban giám hiệu nhà trường và ý kiến chuyên gia để việc tổ chức dạy học STEM đạt hiệu quả tốt hơn. Hoạt động chia sẻ chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm hay từ các đồng nghiệp sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tiếp theo.