Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng: dạy con làm bếp không chỉ đơn giản là kỹ năng, nó còn là cách giúp con hình thành thái độ lạc quan với cuộc sống. Vì vậy trang bị cho các con những kĩ năng tối thiểu của cuộc sống cũng là một điều vô cùng cần thiết. Những đứa trẻ rồi sẽ lớn lên và có một ngày các con phải tự lo cho cuộc sống của mình, sống tách khỏi bố mẹ, hay đi du học… chính là lúc phát huy những kĩ năng đã được trang bị.
Với mong muốn giúp các em tự tin, biết tự phục vụ, rèn luyện kĩ năng sống, phát triển năng lực của chính mình thông qua các hoạt động trải nghiệm, trường Tiểu học Nguyễn Thái Học đã tiếp nối thành công của năm học trước, duy trì và phát triển câu lạc bộ “ Đầu bếp nhí” cho học sinh Khối 3 năm học 2019-2020. Với sự nổ lực của nhà trường cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình của phụ huynh học sinh, chúng tôi cố gắng tạo ra một không gian bếp với đầy đủ các thiết bị, dụng cụ cần thiết để các em có đủ điều kiện để tham gia vào “ Thế giới của Đầu bếp nhí"

Hoạt động trải nghiệm của CLB Đầu bếp nhí năm học 2018-2019 ( Ảnh: Báo Nhi đồng)

Khu vực sơ chế thực phẩm ( Ảnh chụp)

Bếp nhí được trang bị khá đầy đủ ( Ảnh chụp)
Dạy học sinh nấu ăn không chỉ mong muốn các em có thể tự nấu được một món ăn ngon. Mà thông qua việc nấu ăn chúng ta có thể dạy các em được rất nhiều điều:
Thứ nhất, nấu ăn là cách kết nối các thành viên với nhau
Tương tác, giao tiếp giữa mỗi thành viên trong bếp là một cách trò chuyện để mỗi người hiểu nhau nhiều hơn. Dùng thời gian nấu ăn để bố mẹ chia sẻ, hỏi han con chuyện bạn bè, chuyện trường lớp; thầy cô trao đổi với học trò làm câu chuyện trở nên gắn kết và nhẹ nhàng hơn. Đồng thời, các em biết được giá trị của việc góp sức vào công việc chung.
Thứ hai, làm bếp giúp các em thư giãn và hình thành suy nghĩ tích cực
Học sinh ngày nay thường bị ảnh hưởng bởi quá nhiều các thiết bị điện tử, công nghệ số mà ít có những sở thích xã hội khác. Định hướng cho con một hoạt động thể thao hay hứng thú với nấu ăn cũng là cách lành mạnh giúp các em thư giãn, hòa với nhiên nhiên xung quanh. Đặc biệt, khi hoàn thành một sản phẩm mới, nấu được một món ngon, nhận được lời khen từ mọi người xung quanh, … sẽ tạo cho học sinh cảm hứng và tích cực hơn không chỉ trong các hoạt động hàng ngày mà còn trong các hoạt động học tập, vui chơi, ...
Thứ ba, nấu ăn giúp các em hiểu đúng về những chất nạp vào cơ thể mình
Bệnh tật đi vào cơ thể cũng một phần do ăn uống. Nếu không hiểu biết nguyên lý, tác dụng của từng loại thực phẩm, cách chế biến sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe chúng ta. Do vậy, căn bếp cũng chính là nơi để các em học hỏi, để hiểu về bản thân và sức khỏe của chính mình nhiều hơn. Thức ăn cũng chính là thuốc, mỗi bài học về dinh dưỡng sẽ là nguồn cảm hứng để các em có ý thức hơn về những gì mình ăn uống hàng ngày.
Thứ tư, chuẩn bị nguyên liệu hay đi chợ cũng là cách học chi tiêu, cân đối tài chính hợp lý
Một phần khác của việc học nấu ăn là khi các em được phân công lên thực đơn cho một bữa ăn đủ dinh dưỡng, tính toán chi phí thế nào cho hợp lý. Bao nhiêu % là thịt, bao nhiêu % là rau xanh, hay bao nhiêu hoa quả là phù hợp? Mâm cơm 6 người khác mâm cơm 10 người ra sao?… Bên cạnh đó, khi tiếp xúc với thực phẩm, các em cũng được học cách phân biệt các loại đồ ăn tươi ngon thông qua hình dạng, màu sắc, kết cấu của chúng…
Thứ năm, trau dồi và phát triển kĩ năng làm việc nhóm
Vào bếp là bao gồm nhiều công đoạn mà một nhóm lớn phải chia nhiệm vụ rõ ràng: bạn nào sơ chế, bạn nào nấu chính, bạn nào dọn dẹp, vệ sinh… Trông thì có vẻ đơn giản vậy thôi nhưng cũng là một qui trình làm việc nhóm, tương tác và hỗ trợ lẫn nhau. Nhóm nào quản lý được thời gian tốt, phân chia đúng nhiệm vụ cho từng thành viên, hiểu được thế mạnh và biết cách tương tác với nhau đều thể hiện rõ ở thành phẩm được tạo ra. Khám phá nhưng cũng là bài học được trải nghiệm và tích lũy.
Với phương châm “ Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Chúng tôi không đòi hỏi ở các em cái gì đó quá cao siêu, mà đơn giản chỉ là những kĩ năng phù hợp với lứa tuổi của mình. Do vậy, đội ngũ phụ trách Câu lạc bộ cũng đã xây dựng một chương trình học cụ thể cho cả năm học. Bắt đầu từ công việc đơn giản như làm quen dụng cụ bếp, nhận biết thực phẩm tươi ngon, sơ chế thực phẩm,…Tiếp đến là việc pha chế một số loại nước uống hay chế biến một số món ăn đơn giản. Cuối cùng là công việc tương đối phức tạp hơn như làm một số loại bánh,...
Theo bước chân các em vào khu vực bếp nhí trong 2 buổi học đầu tiên, tôi quan sát thấy được những khuôn mặt háo hức, vẻ chăm chú lắng nghe những qui định về an toàn trong bếp và sự thích thú khi được bắt tay vào thực hiện những công việc bếp núc của các bạn nhỏ

Vẻ phấn khởi hiện rõ trên những khuôn mặt đáng yêu ( Ảnh chụp)

Sự nhiệt tình của các cô đổi lại bằng sự chăm chú theo dõi của các em ( Ảnh chụp)
Sau buổi học trở về lớp, các em tự hào khoe những thành tích mình làm được. Tôi bất chợt hỏi cảm nghĩ của một số học sinh đối với giờ học Bếp nhí, những câu trả lời nhận được còn hơn cả mong đợi. Bạn thì sẽ học thật nhiều món ăn để nấu cho ngoại, bạn thì sẽ học pha nước cam cho bố, bạn thì sẽ phụ mẹ nấu cơm cho cả nhà,…Rồi cả những phản hồi tích cực và sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh. Những điều này khiến tôi càng khẳng định câu lạc bộ Đầu bếp nhí đã mang lại hiệu quả tích cực, nấu ăn thực sự là một kĩ năng cần thiết để giáo dục con trẻ

Nguyên liệu được phụ huynh hỗ trợ trong buổi học sơ chế đầu tiên ( Ảnh chụp)
Kĩ năng nấu ăn sẽ là một bài học theo các em suốt cuộc đời, do vậy, cùng với nhà trường, các bố mẹ hãy cùng con tạo ra một không gian bếp tuyệt vời ở nhà, để mỗi bài học sẽ từ từ lan tỏa nhé!